Không chỉ sở hữu cảnh vật thiên nhiên thơ mộng cùng nhiều ngọn núi hùng vĩ, Ninh Bình còn níu chân khách du lịch bằng những đặc sản mà có lẽ chỉ cần thử qua một lần là nhớ mãi. Vậy nếu đến Ninh Bình có những đặc sản gì? Hãy cùng theo chân Sinhtour tìm hiểu nhé.

Tham khảo các TOUR DU LỊCH NINH BÌNH 2023 ƯU ĐÃI CỰC SỐC – CHƯA TỪNG CÓ như sau:
LỊCH TRÌNH GIÁ

Tour Bái Đính- Tràng An 1 ngày
(đã bao gồm xe điện khứ hồi)
700.000 đ
Tour Bái Đính – Tràng An – Hang Múa 850.000 đ
Tour Hoa Lư – Tam Cốc 1 ngày 650.000 đ
Tour Hoa Lư – Tam Cốc – Hang Múa 750.000 đ
Tour Hoa Lư – Tràng An – Hang Múa 790.000 đ
Tour Tuyệt Tình Cốc – Tràng An – Hang Múa 900.000 đ
Tour Tuyệt Tình Cốc – Tam Cốc – Hang Múa 1 ngày 850.000 đ
Tour Ninh Bình 02 ngày 1 đêm 2.450.000 đ
Tour Ninh Bình 02 ngày 1 đêm từ thành phố HCM 2.950.000 đ
Tour Ninh Bình 3 ngày 2 đêm 3.350.000 đ
Tất cả các tour đều BAO GỒM TRỌN GÓI giá vé thắng cảnh: Xe điện khứ hồi, thuyền đò tham quan Tràng An/ Hoặc Tam Cốc, miễn phí xe đạp, Ăn trưa buffet….

1. Cơm cháy Ninh Bình

Được biết đến như món ăn đặc trưng và nằm trong danh sách ẩm thực mà du khách nhất định phải thưởng thức một lần khi đặt chân đến Ninh Bình, cơm cháy hiện diện ở hầu hết ngõ ngách nơi cố đô. Cơm cháy dễ bảo quản, dễ ăn và dễ kết hợp với nhiều món ăn khác.

Thoạt nhìn thì cơm cháy trông có vẻ như đơn giản và dễ làm nhưng đằng sau món ăn này là cả một công đoạn chế biến không hề dễ dàng. Bước chọn nguyên liệu đóng vai trò rất quan trọng khi loại gạo dùng để làm cơm cháy phải là loại gạo dẻo và gạo khô. Sau đó kết hợp hai loại gạo này và bắt buộc phải nấu trong nồi gang thật dày. Để cơm cháy giòn, người nấu phải đảo thật đều và không nghỉ tay.

Cơm cháy không chỉ hiện diện trên bàn ăn của những nhà hàng hay mâm cơm gia đình mà giờ đây, món ăn này còn trở thành “thứ quà quê” được bày bán trong các tiệm tạp hóa, trung tâm thương mại hay trạm dừng nghỉ dọc khắp tỉnh Ninh Bình với mức giá từ 30.000 đến 50.000 đồng. Vì vậy, du khách có thể mua những gói cơm cháy được đóng gói bao bì và bảo quản cẩn thận làm quà cho gia đình, bạn bè.

Một số thương hiệu cơm cháy nổi tiếng tại Ninh Bình

·       Cơm cháy Việt Hưng

·       Cơm cháy Ninh Bình Hạ Long

·       Cơm cháy Ninh Bình Cố Đô

·       Cơm cháy Việt Hưng Ninh Bình

·       Cơm cháy Nhật Quỳnh

2. Thịt dê Ninh Bình

        Nếu như đã đề cập tới cơm cháy mà bỏ quên thịt dê thì quả thật đó là một thiếu sót lớn. Thịt dê – cơm cháy là cụm từ quen thuộc mỗi khi khách du lịch nhắc tới Ninh Bình. Thịt dê thường ăn kèm với cơm cháy nhưng nếu thưởng thức riêng thì cũng hấp dẫn chẳng kém.

        Thịt dê Ninh Bình ngon và nức tiếng bậc nhất Việt Nam bởi người dân nơi đây nắm giữ những bí quyết riêng để đảm bảo rằng những món dê được làm ra luôn phải ngon nhất và không còn nặng mùi của thịt dê. Rất nhiều món ăn nổi tiếng từ thịt dê như dê xào lăn, dê hấp, dê nướng, dê tương gừng, dê tái chanh… Trong khung cảnh non nước hữu tình của núi và sông, thưởng thức từng miếng thịt dê thơm, mềm, giòn đậm vị đủ sức khiến những vị khách khó tính nhất phải xiêu lòng.

Một số nhà hàng thịt dê nổi tiếng tại Ninh Bình

·       Nhà hàng tiệc cưới Diện Hoa

·       Nhà hàng Đức Dê

·       Nhà hàng Cường Dê

·       Nhà hàng Dũng phố núi

·       Nhà hàng thịt dê Chính Thư

6. Ốc núi Ninh Bình

       Không dễ để thưởng thức món ăn này ở mọi thời điểm trong năm bởi loài ốc này chỉ sống ở trong những hang động núi đá vôi ở Tam Điệp, Ninh Bình. Từ tháng 4 tới tháng 8 là thời điểm ốc núi ra ngoài và dễ tìm kiếm nhất, còn lại chúng nép mình trong các khe đá sâu trong những hang động.

       Vì vậy, bạn phải đến Ninh Bình đúng thời điểm mới có cơ hội thưởng thức món ăn này. Ốc núi sống trong tự nhiên, không chăn nuôi bằng phương pháp công nghiệp nên thịt ốc rất dai giòn và mang hương vị tự nhiên, đôi khi thoang thoảng vị thuốc nam. Ốc núi có nhiều cách chế biến, từ đơn giản như luộc, hấp cho tới chế biến các món gỏi, xào lăn, xào me…

Địa chỉ ăn ốc núi tại Ninh Bình

·       Nhà hàng Quốc Quân: Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

·     Nhà hàng Thăng Long: Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

·       Nhà hàng Vũ Bảo: Số 37 đường Nguyễn Huệ, phường Nam Bình, Ninh Bình

·       Nhà hàng Vạn Bảo Ngọc: 86 Lương Văn Tụy, Tân Thành, Thành phố Ninh Bình

4.  Cua đồng rang lá lốt

       Tiếp tục là một món ăn nữa mang chất dân dã của người dân Ninh Bình. Nguyên liệu của món ăn này đúng như cái tên của nó: cua đồng và lá lốt. Để đảm bảo hương vị chuẩn nhất thì cua phải được bắt ở ngoài đồng. Cua đồng rang ròn với lá lốt cùng một chút gia vị như muối, đường, hạt tiêu.

       Nhìn chung đặc sản này có cách chế biến đơn giản và nguyên liệu không phải cao cấp nhưng du khách ấn tượng bởi hương vị đồng quê nó mang lại. Cua đồng rang lá lốt là món ăn của người dân nghèo Ninh Bình ngày xưa, và giờ đây du khách sẽ ngược dòng quá khứ về miền quê nghèo khi thưởng thức món ăn này.

Địa chỉ món cua đồng rang lá lốt tại Ninh Bình:

·       Nhà hàng Như Ý: Tân Trung – Phường Tân Thành – TP. Ninh Bình

5. Nem chua Yên Mạc

        Nếu như Thanh Hóa có nem chua Thanh Hóa, Đồng Tháp có nem chua Lai Vung… thì tại mảnh đất cố đô Ninh Bình tồn tại một nơi nổi tiếng không kém với món ăn này. Đó chính là xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Món nem chua Yên Mạc được con gái của Thượng thư Phạm Thận Duật sáng tạo dựa trên công thức của món nem chua cung đình Huế.

        Để làm được nem chua Yên Mạc thì nguyên liệu bắt buộc phải là phần thịt mông của heo. Thịt này không được luộc cũng không được băm nhuyễn và phải lọc bỏ hoàn toàn phần mỡ. Thịt sau khi được thái mỏng sẽ được gói cùng lá ổi, lá chuối và để lên men trong một vài ngày là có thể ăn được.

        Nem chua Yên Mạc thường được ăn kèm các loại lá như lá sung, lá mơ, lá ổi, lá đinh lăng cùng với nước chấm đặc trưng của vùng Yên Mạc. Phần bì dai dai lẫn với những miếng thịt còn mang màu hồng mới sẽ tạo nên trải nghiệm ẩm thực độc đáo với du khách.

Địa chỉ mua nem chua Yên Mạc

·   Siêu thị nem chua Yên Mạc Ninh Bình: Số 70 phố 11 phường Vân Giang, Thành phố Ninh Bình

·   Nem chua Yên Mạc Anh Quân: Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình

·   Nem Yên Mạc Bình Cường: Chợ Bút, Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình

Dưới đây là top 5 món đặc sản mà bạn nên thử khi đến Ninh Bình. Sau khi xem qua danh sách nêu trên, bạn nên lưu lại để sử dụng khi cần nhé. Nếu bạn chưa biết đi du lịch Ninh Bình như thế nào, hãy liên hệ Sinhtour để được hỗ trợ tận tình nhất nhé.

𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐓𝐎𝐔𝐑 𝐕𝐈𝐄𝐓 𝐍𝐀𝐌

Add: 14 Hàng Mành, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tel: 02439.99.89.79

Hotlines: 0914 79 1979 ( Zalo) – 0867.664.446

Email: [email protected]

Website: https://sinhtour.vn/